top of page

การคมนาคมในประเทศอังกฤษ


วันนี้เรารวบรวมการคมนาคมในประเทศอังกฤษมาฝากกัน อาจจะไม่ครบทั้งหมดแต่นี่คือการเดินทางส่วนใหญ่ของคนในประเทศอังกฤษที่คุณจำเป็นต้องทราบ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการเดินทาง


รถส่วนตัว

ก่อนที่คุณจะขับรถได้ในสหราชอาณาจักร คุณจะต้องมีใบขับขี่และประกันภัยที่ยังไม่หมดอายุ ส่วนรถก็จะต้องจดทะเบียนและจ่ายภาษี หากรถที่ใช้มีอายุมากกว่า 3 ปี คุณจะต้องนำรถไปเช็คกับ MOT หรือกรมการขนส่งทุกปี เพื่อตรวจดูว่ารถนั้นมีความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนนหรือไม่ การจอดรถที่ประเทศอังกฤษมีกฎระเบียบที่เคร่งครัด และต้องเสียค่าจอดรถเป็นส่วนใหญ่ สถานที่ที่อนุญาตให้จอดได้จะต้องมีสัญลักษณ์แสดงอยู่ที่พื้นถนน เป็นเส้นประสีขาว และจะต้องหยอดเงินและรับตั๋วที่ตู้เก็บค่าจอดรถอัตโนมัติทุกครั้ง


รถไฟใต้ดิน

หากคุณใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอนก็คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินลอนดอนที่รู้จักทั่วไปในนาม The Tube หรือบางครั้งเรียกว่า The Underground เป็นระบบการคมนาคมขนส่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รถไฟใต้ดินลอนดอนมีด้วยกันทั้งหมด 11 สาย โดยส่วนใหญ่เชื่อมต่อเขตชานเมืองเข้ากับใจกลางลอนดอนและภายในตัวลอนดอนไปตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะจากสถานีรถไฟหลัก นอกจากลอนดอนแล้ว Glasgow และ Newcastle ก็มีรถไฟใต้ดินประสิทธิภาพสูงให้บริการเช่นกัน สามารถดูแผนที่การเดินรถไฟใต้ดิน แผนที่



การซื้อบัตรโดยสารรถไฟใต้ดินสามารถซื้อได้ที่สถานีรถไฟโดยตรง ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ ซื้อจากเจ้าหน้าที่บนรถไฟ หรือผ่านทางออนไลน์ที่ Naitional Rail หรือ Translink ส่วนราคาบัตรจะขึ้นอยู่กับประเภทบัตรหากอายุ 16-25 ปี และเป็น Full-time student สามารถสมัครบัตร 16-25 Railcard ได้ค่ะและหากคุณใช้บัตร Oyster card สำหรับนักศึกษา จะสามารถลดราคาได้ถึง 30% จากราคาผู้ใหญ่เลยทีเดียว Oyster card สามารถเติมเงินได้ทั้งทางออนไลน์และที่สถานี


รถไฟ

การเดินทางโดยรถไฟ จะมีสถานีรถไฟตั้งอยู่แทบทุกเมืองในอังกฤษ ทำให้การเดินทางไปสู่เมืองอื่นๆได้ง่ายดาย โดยผู้โดยสารสามารถสอบถามราคาตั๋วรถไฟ ตารางเวลาเดินรถไฟของทุกสถานีใกล้บ้าน สามารถตรวจสอบราคาบัตรโดยสารและตารางเวลาเดินรถไฟของทุกสถานีได้ที่ nationalexpress ภายในเว็บไซต์จะบอกรายละเอียดการเดินทางอย่างละเอียดและเข้าใจง่าย เช่น การเปลี่ยนรถไฟระหว่างสถานีเพื่อต่อขบวนใหม่ไปยังเส้นทางต่าง ๆ ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทาง บริษัทรถไฟ และมีการเปรียบเทียบราคาของบัตรโดยสารประเภทต่าง ๆ เพื่อให้ผู้โดยสารได้ราคาที่คุ้มค่าที่สุดการซื้อบัตรโดยสารรถไฟ


สามารถซื้อได้ที่สถานีรถไฟโดยตรง ซื้อจากตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ ทางออนไลน์ หรือแม้กระทั่งซื้อจากเจ้าหน้าที่บนรถไฟก็ทำได้ และเมื่อกล่าวถึงราคาบัตรโดยสารจะขึ้นอยู่กับประเภทของบัตรนั้นๆ เช่น ตั๋วเที่ยวเดียวแบบระบุวันเดินทาง (Single) ตั๋วไปกลับแบบระบุวันเดินทาง (Return) ตั๋วซื้อล่วงหน้าแบบระบุวันเดินทาง (Advanced) โดยตั๋วเหล่านี้จะมีราคาถูกกว่าตั๋วที่ซื้อล่วงหน้าแบบไม่ระบุวันเดินทาง เช่น ตั๋ว Off-Peak สามารถเดินทางเวลาไหนก็ได้ ตั๋ว Rush Hours สามารถซื้อได้ในเวลาเร่งด่วน ตั๋ว Anytime Return สามารถเดินทางตามสะดวกโดยไม่จำกัดวันและเวลา ตั๋วประเภท First Class ซึ่งก็จะมีทั้ง Cheapest Single ซึ่งราคาของตั๋วประเภทนี้ในบางครั้งจะไม่ต่างไปจากตั๋วชนิดประหยัดมากแต่จะสามารถอัปเกรดไปนั่งที่ชั้นหนึ่งได้ ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางและสะดวกสบายกว่าชั้นปกติ และแบบตั๋วAnytime Return ซึ่งจะแพงมากเป็นปกติในประเภทนี้


รถโดยสารประจำทาง รถโดยสารประจำทางจะเน้นให้บริการในเมืองนั้นๆ โดยให้บริการทุกวัน บางสายมีบริการตลอด 24 ชั่วโมงด้วยหากคุณต้องการเดินทางตอนกลางคืน


รถโดยสารประจำทางที่วิ่งตอนกลางคืนจะหยุดตามปลายทางที่คุณจะลงเท่านั้นคุณสามารถซื้อบัตรโดยสารผ่านเครื่องจำหน่ายบัตรซึ่งจะตั้งอยู่ที่จุดรอรถโดยสารสายหลัก ต้องเตรียมจำนวนเงินพอดีกับราคาตั๋วเพราะเครื่องนี้จะไม่ทอนเงิน หรือซื้อตั๋วจากคนขับรถได้เลยหรือใช้ Travel card/Osyter card ได้ หากเดินทางในตัวเมืองลอนดอนสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีหรือนักเรียนที่อายุระหว่าง 16–17 ปีและอาศัยอยู่ในลอนดอน รวมทั้งผู้พิการและผู้สูงอายุจะไม่เสียค่าโดยสาร


รถโค้ช

รถโค้ชเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการเดินทางไปเมืองต่าง ๆ หรือในบางกรณี เช่น หิมะตกหนัก หรือช่วงวันหยุดเทศกาล เช่น วันคริสมาสต์ เพราะรถไฟบางสายอาจจะหยุดเดินรถเนื่อง ข้อดีของการเดินทางโดยรถโค้ช คือ มีราคาที่สมเหตุสมผล ไม่ยุ่งยากและปลอดภัย

คุณสามารถขึ้นรถโค้ชได้ที่สถานี Victoria ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง การเดินทางโดยรถโค้ชแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ National Express และ Eurolines

1. National Express

เป็นบริษัทรถโค้ชที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรและให้บริการไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งสนามบินลอนดอนต่าง ๆ ดูตารางเวลาและตรวจสอบราคาได้ที่ nationalexpress


2. Eurolines

เป็นบริษัทรถโค้ชที่ให้บริการไปยังประเทศอื่นในยุโรปมากกว่า 500 ปลายทาง ครอบคลุมตั้งแต่ Casablanca จนถึง Moscow ดูตารางเวลาและตรวจสอบราคาได้ที่ Euroline


แท็กซี่

บริการรถรับ-ส่งผู้โดยสารแบบส่วนตัวที่ลอนดอนจะมีที่ให้บริการตามจุดต่าง ๆ สามารถเดินเข้าไปเรียกได้เลย แต่ถ้าหากต้องการออกไปข้างนอกโดยรถแท็กซี่เมืองอื่นต้องโทรนัดให้แท็กซี่มารับ จะไม่เห็นคนยืนบนถนนแล้วเรียกแท็กซี่ให้จอดเหมือนบ้านเรา ราคาค่อนข้างสูงแต่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือคำแนะนำอีกเล็กน้อยสำหรับการใช้บริการแท็กซี่คือ อย่าลืมสำรวจให้รอบคอบด้วยว่าแท็กซี่คันนั้นๆ มีใบอนุญาตหรือไม่

 

Translated into Thai by SUKO Translation

แหล่งอ้างอิง

https://www.hotcourses.in.th/study-in-the-uk/essentials/getting-around https://www.hands-on.co.th/english-schools http://www.adviceforyou.co.th/blog/

 

สุขโข แปลภาษา

ศูนย์การแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย

ได้รับการรับรองจากสถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์

และสถานทูตลักเซมเบิร์ก ณ กรุงเทพมหานครประจำประเทศไทย

บริษัทสุขโข แปลภาษา จำกัด เป็นสมาชิกหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย ณ กรุงเทพมหานคร

กรุณาติดต่อเราเพื่อรับบริการแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และไทย

โทร 055-697-155 www.suko-thai-translation.com

bottom of page