top of page

Run | Hide | Tell



ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน อุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะที่ต่างประเทศ คุณจะทำอย่างไรเมื่อได้ยินเสียงปืน ระเบิดหรือสงสัยว่าตกอยู่ในสถานการณ์ก่อการร้าย เรามีคำแนะนำจากสำนักงานสภาความมั่นคงต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของประเทศอังกฤษ (National Counter Terrorism Security Office) แนะนำในชื่อสั้น ๆ ว่า Run, Hide, Tell สำหรับพลเรือนสรุปได้ดังนี้


1. วิ่ง (Run) - ถ้ารู้ว่ามีที่ปลอดภัย วิ่งหนีออกมา - ชวนคนที่อยู่ข้างๆให้ออกมาด้วย - เอาตัวเองให้รอดก่อน อย่ามัวแต่รอ - ทิ้งสัมภาระ อย่าห่วงสมบัติ - หลีกเลี่ยงทางที่มีลักษณะเป็นคอขวด (Avoid bottlenecks) ตั้งสติดูทางที่จะวิ่งว่าอาจพาไปเจอวิถีกระสุนหรือไม่


2. หาที่ซ่อน (Hide) ถ้าข้อ 1 (Run) ทำไม่ได้ หาที่ปลอดภัยไม่ได้ ไม่คุ้นสถานที่ ฯลฯ ให้หาที่ซ่อน - หาที่ซ่อน/ที่กำบัง ที่แข็งแรงพอที่จะกันกระสุนได้ - ล๊อคประตู - ถอยออกมาห่างจากบริเวณประตู - เงียบที่สุด ปิดเสียงโทรศัพท์


3. ขอความช่วยเหลือ (Tell) - เมื่อรู้ว่าตัวเองปลอดภัยแล้ว โทรเรียกเจ้าหน้าที่ ขอความช่วยเหลือ - แจ้งพิกัดที่อยู่ สถานที่เกิดเหตุ - ถ้าทราบ แจ้งลักษณะของผู้ต้องสงสัย/คนร้าย ที่อยู่ ทิศทางที่คนร้ายจะไป ให้ข้อมูลที่คุณทราบแก่เจ้าหน้าที่มากที่สุด - ถ้าพบพลเรือนที่กำลังจะเข้าไปในจุดเสี่ยง แจ้งข้อมูลให้ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น กันคนเข้าไปที่จุดเสี่ยงเพิ่ม



เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง - ตั้งสติ อย่าแตกตื่น - ทำตามที่เจ้าหน้าที่สั่ง - อย่าเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่อาจเข้าใจผิด - วางมือไว้ในตำแหน่งที่เจ้าหน้าที่เห็น ให้พลเรือนเข้าใจว่า - เจ้าหน้าที่อาจชี้อาวุธปืนมาที่คุณ - บางครั้งเจ้าหน้าที่แยกคุณกับคนร้ายไม่ได้ - เจ้าหน้าที่อาจตั้งคำถามกับคุณ - เจ้าหน้าที่อาจพาคุณหนีออกมาเมื่อพิจารณาแล้วว่าสถานการณ์ปลอดภัย อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สติ ลดความตื่นตระหนกลง พยายามตั้งสมาธิแล้วพิจารณาสถานการณ์แล้วทำตามข้อแนะนำ อย่าลืมว่าการต่อสู้เป็นทางเลือกสุดท้ายเท่านั้น การมีสติ ไม่ตื่นตระหนก และอยู่ในที่ที่ปลอดภัยเป็นหลักการสำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณรอดได้ ขอให้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจะดีที่สุด และเมื่อปลอดภัยแล้วให้ติดต่อสถานทูตไทยในประเทศนั้น ๆ (คลิกเพื่อดูรายชื่อสถานทูตไทยในต่างแดน) เพื่อขอความช่วยเหลือ และหาทางติดต่อครอบครัวโดยเร็ว

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.facebook.com/TrustMePleaseIamACat/ ภาพมาจากคลิปต้นฉบับจากหน่วยงาน National Counter Terrorism Security Office https://www.gov.uk/government/publications/stay-safe-film ข้อมูลจาก BBC http://www.bbc.com/news/uk-35132442

 

สุขโข แปลภาษา

ศูนย์การแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย

ได้รับการรับรองจากสถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์

และสถานทูตลักเซมเบิร์ก ณ กรุงเทพมหานครประจำประเทศไทย

บริษัทสุขโข แปลภาษา จำกัด เป็นสมาชิกหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย ณ กรุงเทพมหานคร

กรุณาติดต่อเราเพื่อรับบริการแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และไทย

โทร 055-697-155 www.suko-thai-translation.com


bottom of page