top of page

วันชาติฝรั่งเศส | Le 14 Juillet


“วันชาติฝรั่งเศส” หรือ “วันบาสตีย์” มีขึ้นเพื่อรำลึกถึงวันที่ประชาชนชาวฝรั่งเศสบุกทลายคุกบาสตีย์ (Bastilles) ณ กรุงปารีส ซึ่งนำไปสู่การปฏิวัติเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองของฝรั่งเศส ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ค.ศ.1789 ในรัชสมัยการปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของพระเจ้าหลุยส์ ที่ 16 กษัตริย์ราชวงศ์บูร์บงส์ (Bourbons) องค์สุดท้าย บ้านเมืองอยู่ในช่วงทำสงครามแย่งอาณานิคมกับอังกฤษ ทำให้การเงินของประเทศล้มละลาย ประชาชนมีความเป็นอยู่อัตคัด แต่ราชสำนักกลับมีความเป็นอยู่อย่างหรูหรา ฟุ่มเฟือย ชนชั้นขุนนางได้รับการยกเว้นภาษี ส่วนประชาชนที่ยากจนถูกขูดรีดภาษีจนเกิดความไม่พอใจหนัก ส่งผลให้ประชาชนบุกเข้าปล้นสะดมบ้านของเหล่าขุนนาง กรุงปารีสมีแต่ความวุ่นวาย ชนชั้นกลางจึงร่วมกับประชาชนก่อตั้งกองทหารรักษาการณ์แห่งชาติ และเข้าทำลายคุกบาสตีย์เพื่อปล่อยนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังให้ได้รับอิสระ การปฏิวัติสำเร็จผลในเวลาต่อมาซึ่งถือว่าวันนั้นเป็นการปลดแอกอำนาจการปกครองโดยกษัตริย์ นับเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่และสำคัญของโลก การพังทลายของคุกบาสตีย์ (Bastilles) กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพและประชาธิปไตยของชาวฝรั่งเศสทุกคนตราบจนถึงทุกวันนี้ โดยบางคนอาจเรียกว่า วันบาสตีย์ แต่อีก 100 ปีต่อมา ในปี ค.ศ. 1880 จากผลการโหวตในรัฐสภา (L’Assemblée Nationale) รัฐบาลฝรั่งเศสจึงประกาศให้วันที่ 14 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันชาติของฝรั่งเศส หรือเรียกอย่างเป็นทางการในภาษาฝรั่งเศสว่า La fête nationale française แปลว่างานเฉลิมฉลองแห่งชาติ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Le 14 Juillet และได้จัดงานเฉลิมฉลองครั้งแรกขึ้นในปีเดียวกันนั้น

การเฉลิมฉลองในประเทศฝรั่งเศส

งานเฉลิมฉลองจะเริ่มตั้งแต่ค่ำวันที่ 13 โดยมีการแห่คบเพลิง วันรุ่งขึ้น เมื่อเสียงระฆังตามโบสถ์วิหารต่าง ๆ หรือเสียงปืนดังขึ้น เป็นสัญญาณบอกว่างานฉลองเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ เริ่มจากการจัดริ้วขบวนสวนสนามของเหล่าทัพ ณ ถนนช็องเซลีเซในปารีส ต่อหน้าประธานาธิบดีฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ของรัฐ และแขกบ้านแขกเมือง จากนั้นช่วงกลางวัน ประชาชนจะร่วมกันเต้นรำเฉลิมฉลองอย่างรื่นเริงสนุกสนานไปตามท้องถนน พร้อมจัดงานเลี้ยงเอิกเกริกจนถึงช่วงค่ำ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการจุดพลุและการละเล่นดอกไม้ไฟที่ถือประเพณีปฏิบัติจนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้น มีกิจกรรมสร้างความบันเทิงอื่น ๆ อีกมากมายที่จัดขึ้นทั่วประเทศ ทั้งการจัดการแข่งขันกีฬา งานนิทรรศการ งานแสดงสินค้า โดยชาวฝรั่งเศสทุกคนจะร่วมรำลึกและเฉลิมฉลองในวันสำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ วันชาติฝรั่งเศสปี 2017 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ได้รับเกียรติให้เป็นแขกพิเศษในพิธีเดินขบวนพาเหรดฉลองวันชาติฝรั่งเศส นับเป็นการเชิญผู้นำสหรัฐฯ ร่วมฉลองวันชาติเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี


 

Posted by SUKO Translation

แหล่งอ้างอิง

https://www.sanook.com/travel/540521/

https://www.iurban.in.th/pr/116601/ http://madame-salut.blogspot.com/2012/01/le-14-juillet

https://www.youtube.com

 

สุขโข แปลภาษา

ศูนย์การแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย

ได้รับการรับรองจากสถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตเบลเยียม สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ และสถานทูตลักเซมเบิร์ก ณ กรุงเทพมหานครประจำประเทศไทย

บริษัทสุขโข แปลภาษา จำกัด เป็นสมาชิกหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย ณ กรุงเทพมหานคร

กรุณาติดต่อเราเพื่อรับบริการแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และไทย

โทร 055-697-155 หรือ 093 315 4000 www.suko-thai-translation.com


bottom of page