top of page

Black Cap



Black Cap หรือ Cab (รถแท็กซี่สีดำ) คือความภูมิใจจากรุ่นสู่รุ่นของคนประเทศอังกฤษ บางครอบครัวขับกันมาหลายชั่วอายุคนจากปู่ สู่รุ่นลูกหลานเหลน เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญของกรุงลอนดอน ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานสืบเนื่องมาตั้งแต่ศตวรรตที่ 17 ซึ่งรถรับจ้างสาธารณะยังเป็นรถเทียมม้า ด้วยรูปลักษณ์เฉพาะตัว ห้องโดยสารแยกออกจากส่วนของคนขับมีแผงใสกั้นเอาไว้ มีพื้นที่โดยสาร 5 ที่นั่ง โอ่อ่านั่งสบาย ออกแบบมาเพื่อให้สุภาพบุรุษในยุคก่อนที่นิยมสวมหมวก bowler hat ทรงสูง สามารถโดยสารได้อย่างสะดวกสบาย ปัจจุบันสามารถพับเบาะเพื่อทำเป็นที่ว่างสำหรับผู้พิการที่ต้องใช้รถเข็น หรือแม่ที่มีรถเข็นลูก ซึ่งคนขับจะมีแผ่นเหล็กลาดเอียงไว้เพื่อให้เข็นขึ้นรถได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญราคายังสูงกว่ารถแท็กซี่ประเภทอื่นในลอนดอน


คนขับ Black cap ยังเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นคนขับแท็กซี่ที่ดีที่สุดในโลก จากผลโหวตของเว็บไซต์ Hotels.com การสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ทั่วโลก พบว่าแท็กซี่ขวัญใจมหาชน ได้แก่ รถแท็กซี่สีดำในลอนดอน นี่ไม่ใช่ครั้งแรก แท็กซี่ลอนดอนได้รับการโหวตเป็นแท็กซี่ที่ดีที่สุดในโลกเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน เพราะกว่าจะได้รับใบอนุญาตขับ Black cab ต้องผ่านการทดสอบวัดความรู้ที่เรียกว่า “The knowledge” คนขับทุกคนต้องจดจำกว่า 320 เส้นทางหลักซึ่งประกอบด้วยถนนกว่า 25,000 สายในลอนดอนชั้นใน (รัศมี 6 ไมล์ จาก Charing Cross) รวมถึงทางลัด โรงแรม ห้าง โบสถ์ สถานที่สำคัญต่างๆ และต้องอัปเดตสถานที่และสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เช่น มีประท้วงที่ไหน ถนนเส้นไหนปิดซ่อม หรือควรเลี่ยงเส้นทางใด เพื่อพาผู้โดยสารไปถึงที่หมายได้เร็วที่สุด ตลอดจนจดจำสถานที่สำคัญในเมืองให้ได้หมดประหนึ่งมัคคุเทศก์ ซึ่งต้องใช้เวลาเรียนรู้เฉลี่ย 15-30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 2-4 ปี นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม Black cap จึงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ถ้ามีโอกาสเยือนกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แนะนำให้ลองนั่งสักครั้ง ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์วัฒนธรรมคนอังกฤษที่พลาดไม่ได้


 

Posted by SUKO Translation

แหล่งอ้างอิง http://www.culturedcreatures.co/world-taxi-facts http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/543313

 

สุขโข แปลภาษา

ศูนย์การแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย

ได้รับการรับรองจากสถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตเบลเยียม สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ และสถานทูตลักเซมเบิร์ก ณ กรุงเทพมหานครประจำประเทศไทย

บริษัทสุขโข แปลภาษา จำกัด เป็นสมาชิกหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย ณ กรุงเทพมหานคร

กรุณาติดต่อเราเพื่อรับบริการแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และไทย

โทร 055-697-155 หรือ 093 315 4000 www.suko-thai-translation.com


bottom of page