top of page

วันแม่ของแต่ละประเทศ


เทศกาลวันแม่ ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญที่จัดขึ้นให้รำลึกถึงผู้มีพระคุณ ไม่ใช่เพียงประเทศไทยเท่านั้นที่เฉลิมฉลองเทศกาลวันแม่ ประเทศอื่น ๆ ยังให้ความสำคัญกับเทศกาลวันแม่เช่นกัน เรายกตัวอย่างประเทศที่เฉลิมฉลองวันแม่แบ่งปันเพื่อเป็นความรู้ ดังนี้


1. วันแม่ของประเทศไทย

วันแม่ของประเทศไทยตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี โดยถือเอาวันพระราช-สมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เป็นวันแม่แห่งชาติ และกำหนดให้ดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันแม่คือดอกมะลิ เพราะดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่มีสีขาวบริสุทธิ์ มีกลิ่นหอมเย้ายวนและหอมทนนาน สามารถผลิดอกออกใบได้ทั้งปี ทั้งยังนำไปปรุงเป็นเครื่องยาหอมใช้บำรุงหัวใจได้อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูก เป็นความรักที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณาที่ไม่มีสิ้นสุด ไม่มีพิษมีภัย มีแต่ความชุ่มชื่นใจดั่งความหอมของดอกมะลิ เมื่อวันแม่แห่งชาติแต่ละปีเวียนมาถึง หน่วยงานต่าง ๆ จะจัดกิจกรรมชื่อว่า วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ซึ่งจะมีการประกวดทำการ์ดวันแม่ แต่งกลอน คำขวัญ และเรียงความวันแม่ รวมถึงประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือนเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติในวันแม่แห่งชาติ

2. วันแม่ของประเทศในสหราชอาณาจักร

วันแม่ของประเทศในสหราชอาณาจักรตรงกับอาทิตย์ที่สี่ในเดือนมีนาคม เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป ซึ่งมักมีการตกแต่งโบสถ์ที่ตนเองเข้าร่วม และเรียกวันอาทิตย์ในช่วงเทศกาลวันแม่ว่า "Mothering Sunday" เพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้เป็นแม่ โดยเทศกาลนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ 1700 ซึ่งในอดีต เทศกาลวันแม่นี้เป็นช่วงเวลาที่ชาวคริสต์จะหยุดการถือศีลอด และมีการสารภาพบาปในเทศกาลมหาพรต นอกจากนี้ยังมีการเฉลิมฉลองในครอบครัวอีกด้วย แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สหราชอาณาจักรเริ่มรับวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองวันแม่มาจากสหรัฐอเมริกา แต่ปัจจุบันประเทศในสหราชอาณาจักรยังถือธรรมเนียมแบบเก่าเอาไว้มาก โดยการมอบการ์ดและรับประทานอาหารร่วมกับคุณแม่

3. วันแม่ของประเทศฝรั่งเศส

ธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่ของฝรั่งเศส ได้แรงบันดาลใจมาจากทหารอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ประเทศฝรั่งเศสเริ่มเฉลิมฉลองวันแม่ครั้งแรกในปี ค.ศ 1918 และต่อมาในปี ค.ศ 1920 ทางรัฐบาลของฝรั่งเศสได้มีการกำหนดให้วันที่ 19 ธันวาคมของทกปีเป็นวันแม่อย่างเป็นทางการ จุดประสงค์ในครั้งนั้นเพื่อกระตุ้นการเพิ่มประชากรของประเทศ เนื่องจากการสูญเสียประชากรในสงครามโลกครั้งที่ 1 ในยุคสมัยนั้นคุณแม่คนไหนมีลูก 4 - 5 คนจะได้รับรางวัลเหรียญทองแดง หากมีลูก 6-7 คนจะได้รับเหรียญเงิน หรือหากมากกว่านั้นจะได้รับเหรียญทอง แต่ภายหลังธรรมเนียมนี้ถูกยกเลิกไป ปัจจุบัน วันแม่ของประเทศฝรั่งเศสคือวันที่ 25 พฤษภาคม ของทุกปี และของขวัญที่นิยมมอบให้คุณแม่นั้นส่วนใหญ่จะเป็นเค้กรูปช่อดอกไม้พร้อมเทียน ดอกไม้ การ์ด หรือน้ำหอม เป็นต้น

4.วันแม่ของประเทศสหรัฐอเมริกา

ประเทศสหรัฐอเมริกากำหนดให้วันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็นวันแม่ ประเทศสหรัฐอเมริกาถือเป็นต้นแบบในการเฉลิมฉลองเทศกาลวันแม่ของหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่ของสหรัฐอเมริกาที่โดดเด่นคือ การประดับดอกคาร์เนชันที่เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของวันแม่ โดยบ้านไหนที่คุณแม่ยังมีชีวิตอยู่จะประดับด้วยดอกคาร์เนชันสีแดง หากเสียชีวิตแล้วจะประดับด้วยดอกคาร์เนชันสีขาว ส่วนเด็ก ๆ จะทำการ์ด หรืองานฝีมือเพื่อมอบให้คุณแม่ หรือคนในครอบครัวให้สิทธิ์คุณแม่เป็นคนตัดสินใจว่าทำกิจกรรมอะไรในวันแม่ โดยอาจจะออกไปข้างนอกหรือรวมตัวกันที่บ้าน นอกจากนี้ตามสวนสาธารณะต่าง ๆ จะมีการจัดงานสังสรรค์เพื่อเฉลิมฉลองกันอีกด้วย

5. วันแม่ของประเทศญี่ปุ่น

วันแม่ของญี่ปุ่นเรียกกันในชื่อ "Haha no hi" (ฮาฮา โนะ ฮิ) ตรงกับวันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคมของทุกปี มีการเฉลิมฉลองโดยลูก ๆ จะวาดภาพแม่ของตัวเองแล้วมอบให้แม่เป็นของขวัญ หรือส่งเข้าแข่งขันด้านศิลปะ นอกจากนี้ยังมีการมอบดอกคาเนชั่นสีแดงเหมือนกับในหลายประเทศ และแม่ก็ให้ของขวัญแก่ลูก ๆ เช่น กระเป๋าและผ้าพันคอ

6. วันแม่ของประเทศเม็กซิโก

วันแม่ตรงกับวันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปี เทศกาล Dia de las Madres หรือเทศกาลวันแม่ของประเทศเม็กซิโก เป็นเทศกาลที่บรรดาลูก ๆ และคนในครอบครัวจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการร้องเพลงให้คุณแม่ มีเพลงที่รู้จักกันดีจากวงดนตรี Mariachi ตามด้วยการรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีการมอบของขวัญให้กับคุณแม่ซึ่งได้แก่ ดอกไม้ ช็อกโกแลต หรือการ์ดวันแม่ เป็นต้น ยังมีสถิติอีกว่าวันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปีนั้นเป็นวันที่ประเทศเม็กซิโกมีการส่งการ์ดให้แก่กันมากที่สุดในรอบปี

7. วันแม่ของประเทศจีน

ประเทศจีนกำหนดให้ทุกวันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคมเป็นวันแม่ และธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่ของจีนนั้นคล้ายคลึงกับการเฉลิมฉลองในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ชาวจีนให้เกียรติผู้เป็นแม่ในทุก ๆ เรื่องแม้แต่การตั้งชื่อ โดยตัวอักษรจีนส่วนใหญ่มักจะขึ้นต้นด้วยตัวอักษรที่เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงแม่ ซึ่งถือว่าเป็นมรดกอันล้ำค่าที่ผู้เป็นแม่มอบให้

 

Posted by SUKO Translation

แหล่งอ้างอิง

https://www.kapook.com/

 

สุขโข แปลภาษา

ศูนย์การแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย

ได้รับการรับรองจากสถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตเบลเยียม สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ และสถานทูตลักเซมเบิร์ก ณ กรุงเทพมหานครประจำประเทศไทย

บริษัทสุขโข แปลภาษา จำกัด เป็นสมาชิกหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย ณ กรุงเทพมหานคร

กรุณาติดต่อเราเพื่อรับบริการแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และไทย

โทร 055-697-155 หรือ 093 315 4000 www.suko-thai-translation.com


bottom of page