top of page

Post-Holiday Blues


สุขโข แปลภาษา เชื่อว่าหลายคนเคยรู้สึกจิตใจหดหู่เมื่อหมด “วันหยุดยาว” พอถึงเวลาต้องกลับไปทำงาน หรือไปเรียน แล้วไม่มีเรี่ยวเเรงบอกไม่ถูก ไม่อยากกลับไปเจอโลกความเป็นจริงที่มีแต่เรื่องวุ่นวาย และงานที่รออยู่มากมาย อย่าเพิ่งตกใจเพราะคุณไม่ได้เกิดอาการนี้คนเดียว วันนี้ สุขโข แปลภาษา มีเกร็ดเล็กน้อยสำหรับรับมือกับภาวะเบื่อหน่าย ซึมเศร้า หลังจากวันพักผ่อนยาว

Post-Vacation Blues เป็นชื่ออาการที่เรียกแถบแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ประเทศเครือสหราชอาณาจักรเรียกอาการนี้ว่า Post-Holiday Blues หรือชื่ออย่างเป็นทางการในวงการแพทย์เรียกว่า Post-travel depression (PTD) เกิดจากการที่เรามีความสุขในการพักผ่อน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาช่วงวันหยุดอยู่ที่บ้าน หรือการออกไปเที่ยวพักผ่อนต่างสถานที่ เมื่อเราเสพความสุข ความสนุก ความตื่นเต้นมากจนเต็มที่ เมื่อต้องกลับสู่สภาวะชีวิตปกติ กิจวัตรประจำวันเดิม ๆ จึงจมลงอยู่กับความหดหู่ชั่วขณะ ทำให้ไม่อยากกลับมาใช้ชีวิตธรรมดาอยากอยู่กับวันหยุดยาวตลอดไป


แต่อย่ากังวลใจเพราะเรามักจะมีอาการ Post-Holiday Blues ประมาณ 2-3 วันหลังวันหยุดยาว และมีแนวโน้มว่ายิ่งเรามีความสุขในช่วงวันหยุดมากเท่าใด ก็ยิ่งจมอยู่ในภาวะนี้มากขึ้น สุขโข แปลภาษา ขอแนะนำวิธีการง่าย ๆ ที่จะรับมือเมื่อเกิดภาวะนี้

1.เริ่มต้นงานอดิเรกใหม่

ตลอดระยะเวลาหยุดยาว เรามักจะเดินทางท่องเที่ยว หรือมีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ การหางานอดิเรกใหม่ทำแปลกไปจากการทำในช่วงวันหยุดยาว เพื่อให้พบปะผู้คนหรือสร้างแรงบันดาลใจใหม่ เช่น การออกกำลังกาย

2.นับถอยหลังรอวันหยุดครั้งหน้า

ลดอาการซึมเศร้าจากการไปเที่ยวพักผ่อน โดยการวางแผนการเดินทางในวันหยุดครั้งถัดไป เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานเพื่อวันหยุดครั้งต่อไป บางคนอาจเริ่มมองหาตั๋วเครื่องบิน ที่พัก หรือแม้แต่ชักชวนเพื่อนร่วมเดินทาง

3.แบ่งปันประสบการณ์

หลังจากได้พักผ่อน และเดินทางไปพบเจอประสบการณ์ใหม่ ๆ อีกหนึ่งวิธีรับมือกับอาการนี้คือการร่วมแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยว หรือพักผ่อนที่ผ่านมากับเพื่อนร่วมงาน หรือครอบครัว จะช่วยทำให้ผ่อนคลายจากภาวะซึมเศร้าที่ต้องกลับมาอยู่คนเดียวหลังจากใช้เวลาพักผ่อนกับกลุ่มเพื่อน หรือคนสนิทในช่วงวันหยุดยาว

สุขโข แปลภาษา มีวิธีการคลายเครียดให้กับพนักงานในช่วงเช้าก่อนทำงาน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการทำงาน และแบ่งปันประสบการณ์ในเช้าของทุกวัน และทุกวันศุกร์เวลา 10:30 น. เรามีช่วงพักดื่มเครื่องดื่มและของทานของว่างร่วมกัน ให้ทุกฝ่ายได้มีเวลาพูดคุยกันหลังจากการทำงานในตลอดสัปดาห์ เพื่อให้พนักงานผ่อนคลายและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันภายในบริษัท หวังว่าทุกท่านจะมีความสุขในช่วงหยุดยาว และหายภาวะซึมเศร้านี้เพื่อการพักผ่อนครั้งใหม่ในวันหยุดหน้า

 

Posted by SUKO Translation

แหล่งอ้างอิง https://www.unlockmen.com/the-politan-breeze

https://www.beautyhunter.co.th/post-vacation-syndrome/

 

สุขโข แปลภาษา

ศูนย์การแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย

ได้รับการรับรองจากสถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตเบลเยียม สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ และสถานทูตลักเซมเบิร์ก ณ กรุงเทพมหานครประจำประเทศไทย

บริษัทสุขโข แปลภาษา จำกัด เป็นสมาชิกหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย ณ กรุงเทพมหานคร

กรุณาติดต่อเราเพื่อรับบริการแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และไทย

โทร 055-697-155 หรือ 093 315 4000 www.suko-thai-translation.com


bottom of page