top of page

วันสันติภาพไทย


เมื่อปี 2538 รัฐบาลไทยประกาศให้วันที่ 16 สิงหาคมของทุกปีเป็น

วันแห่งสันติภาพ หรือ วันสันติภาพไทย เพื่อรำลึกถึงการกระทำคุณงามความดีของ "ขบวนการเสรีไทย" ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในช่วงวิกฤต

ย้อนกลับไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สงครามที่รุนแรง ยาวนาน และคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกกว่า 49 ล้านคน แม้ประเทศไทยจะไม่ใช่ผู้จุดชนวนสงครามแต่ก็ถูกดึงให้เข้าร่วมในวิกฤตการณ์ครั้งนั้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทว่ากลุ่มขบวนการเสรีไทยได้ออกมายืนหยัดต่อสู้และกอบกู้เอกราชอย่างไม่ท้อถอย ทำให้ประเทศไทยรักษาเอกราชอธิปไตยไว้ได้ และไม่ถูกยึดครองดินแดน


หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง นายปรีดี พนมยงค์ หัวหน้าขบวนการเสรีไทยได้ออกมาประกาศสันติภาพของประเทศไทย ให้ประกาศสงครามต่อสหรัฐอเมริกาและบริเตนใหญ่ถือเป็นโมฆะ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนและขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยประเทศไทยได้ประกาศว่าจะร่วมมือกับสหประชาชาติอย่างเต็มที่ทุกทางในการสถาปนาเสถียรภาพของโลกนี้

หรือเรียกว่าเป็นการประกาศเอกราช เจตจำนง และแสดงจุดยืนแห่งความเป็นกลาง

เพื่อปกป้องประเทศไม่ให้ตกเป็นฝ่ายรับผลจากการแพ้หากสงครามยุติลง

ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของขบวนการเสรีไทย ชนรุ่นหลังจึงถือเอาวันที่ 16 สิงหาคมของทุกปีเป็น วันสันติภาพไทย โดยจะมีการเฉลิมฉลองอยงยิ่งใหญ่เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งยังเป็นการปลูกฝังเยาวชนรุ่นหลังให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และมีความเอื้ออาทรต่อกันอีกด้วย


bottom of page