top of page

ประเพณีลอยกระทงจังหวัดสุโขทัย 2561



สุขโข แปลภาษา ขอเชิญทุกท่านร่วมย้อนรำลึกความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรสุโขทัย ในประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ ประจำปี 2561 สัมผัสมหัศจรรย์ค่ำคืนแห่งแสงไฟ แสงเทียนอันวิจิตรตระการตา กระทงประทีปอันสวยงาม ณ ดินแดนประวัติศาสตร์มรดกโลก ตื่นตาตื่นใจกับการแสดง (แสง สี เสียง) การประกวดนางนพมาศ ชมนาฏกรรมโขน มหกรรมสินค้า OTOP ของดีประจำจังหวัดสุโขทัย เทศกาลอาหารพื้นเมือง ตลอดจนกิจกรรมด้านวัฒนธรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ตั้งแต่วันที่16 - 25 พฤศจิกายน 2561 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


ประวัติประเพณีลอยกระทงโดยสังเขป

ประเพณีลอยกระทงเชื่อว่าสืบต่อกันมายาวนานตั้งแต่สมัยสุโขทัย ในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง เรียกประเพณีลอยกระทงนี้ว่า “พิธีจองเปรียญ” หรือ “การลอยพระประทีป” และมีหลักฐานจากศิลาจารึกหลักที่ 1กล่าวถึงงานเผาเทียนเล่นไฟว่าเป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย จึงเชื่อกันว่างานดังกล่าวน่าจะเป็นงานลอยกระทง ในสมัยก่อนนั้นพิธีลอยกระทงจะเป็นการลอยโคมเพื่อบูชารอยพระบาท ของพระพุทธเจ้า ก่อนที่นางนพมาศ หรือ ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ สนมเอกของพระร่วงจะคิดค้นประดิษฐ์กระทงดอกบัวขึ้นเป็นคนแรกแทนการลอยโคม โดยนำใบตอง กาบมะพร้าว ตกแต่งด้วยดอกไม้นานาพรรณทำรูปทรงเหมือนดอกบัวปล่อยให้ลอยตามกระแสน้ำ เมื่อสมเด็จพระร่วงเจ้าได้เสด็จฯ ทางชลมารคทอดพระเนตรกระทงของนางนพมาศก็ทรงพอพระราชหฤทัย จึงโปรดให้ถือเป็นเยี่ยงอย่าง และให้จัดประเพณีลอยกระทงขึ้นเป็นประจำทุกปี


Posted by SUKO Translation ขอบคุณ Youtube: forwardstudio

 

SUKO Translation

​Translation agency - Thai / French / English

Accredited by the Embassy of France, the Embassy of Belgium, the Embassy of Switzerland and the Embassy of Grand Duchy of Luxembourg in Bangkok.

Member of the Franco-Thai Chamber of Commerce.

055-697-155 | 093 315 4000 www.suko-thai-translation.com


bottom of page