top of page

ควันหลงส่งท้าย งานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ


หลังจากที่งานลอยกระทงสุดยิ่งใหญ่ของจังหวัดสุโขทัยผ่านพ้นไป พวกเราชาวสุขโข แปลภาษา ที่พากันไปเดินเที่ยวงานจนนับครั้งไม่ถ้วนก็อดที่จะรู้สึกเสียดายไม่ได้ เพราะหมดเวลาจับจ่ายทั้งของกินและเสื้อผ้าพื้นเมืองสวย ๆ แล้ว แต่ถึงอย่างไรภาพความสวยงามของแสง สี เสียงในงานก็ยังติดตรึงอยู่ในห้วงความคิด



และวันนี้สิ่งที่พวกเราทีมนักแปลจะนำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องเล่า ไม่ใช่ความประทับใจที่มีต่ออาหารหรือร้านรวง แต่จะพูดถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เหมาะแก่การขอพรให้เป็นสิริมงคลหลังจากลอยความทุกข์โศกไปกับกระทงแล้วนั่นเอง



หากลองมองย้อนกลับไปนึกดูดี ๆ แล้วมีใครสังเกตบ้างว่าตรงทางเข้างานนั้นมีศาลหลักเมือง สถานที่สถิตของพระหลักเมืองที่คอยปกปักรักษาเมืองสุโขทัย ตั้งตระหง่านอยู่ทางซ้ายมือ มีฉากหลังเป็นโบราณสถานในอุทยานยามเย็น แสงแดดสีทองสาดย้อนทอดมา เกิดเป็นภาพสวยงามจับใจ ด้านหน้ามีกรวยดอกไม้เล็ก ๆ จากนักท่องเที่ยวที่มาไหว้สักการะวางเรียงรายเต็มชั้น แม้วันที่เราไปจะเป็นวันสุดท้าย แต่ก็ยังมีผู้คนแวะเวียนมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล และทีมนักแปลสายมูอย่างเราก็ไม่พลาดที่จะขอพรกันสักสองสามข้อ





ถัดออกมาอีกหน่อย ก็จะเห็นอนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงประทับเด่นเป็นสง่าบน

แท่นมนังคศิลาบาตรจำลองบนยกพื้นสูง

รอบข้างตกแต่งด้วยฉัตรพานทองและไม้ประดับ กอปรกับท้องฟ้ากระจ่างตา ส่งเสริมให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น ภาพผู้คนที่จูงมือลูกหลานขึ้นไปกราบไหว้ขอพรยังคงแจ่มชัด ขอพรกันเสร็จก็มีแวะถ่ายรูปกันเป็นกลุ่ม ดูน่ารักและเติมเต็มความรู้สึกของพวกเราเป็นอย่างมาก






หลังเสร็จจากการกราบไหว้พ่อขุน คณะสุขโขทัวร์ก็สังเกตเห็นว่าด้านขวามือมีซุ้มเล็ก ๆ พร้อมชั้นไม้หลายสิบช่อง ด้วยความอยากรู้พวกเราจึงจับจูงกันเข้าไปใกล้ ก็พบว่านี่คือ ซุ้มพระร่วงทำนาย อีกสถานที่หนึ่งที่เหมาะกับคนไทยผู้มีความเชื่อเรื่องโชคลางอย่างเรา ๆ แนวคิดของพระร่วงทำนายคล้ายกับการเสี่ยงเซียมซี แต่การเขย่ากระบอกติ้วไม้ไผ่เพื่อเสี่ยงทายหมายเลขนั้นดูจะธรรมดาเกินไป ที่นี่จึงจัดโถดินเผาใส่ไม้กลึงกลมเกลี้ยงที่เขียนเลขไทยไว้ให้สุ่มหยิบแทน แถมในใบคำทำนายยังพิมพ์ภาพเขียนชาดกของวัดศรีชุมอันเป็นมรดกจากยุคสุโขทัยกำกับไว้อย่างสอดคล้อง เรียกว่าทั้งได้รู้ชะตาชีวิตและได้ รู้จักประวัติศาสตร์อันน่าภาคภูมิใจของไทย ไปพร้อมกันด้วย






สิ่งน่าสนใจสุดท้ายคงจะเป็นซุ้มเล็ก ๆ ที่ไม่ได้ขายสินค้าหรืออาหารซึ่งแทรกเบียดอยู่ท่ามกลางร้านรวงมากมายในตลาดแลกเบี้ย แต่ที่สะดุดตาคณะสุขโขทัวร์คือป้าย “ตรวจดวงชะตา” และกลุ่มลูกดวงที่เรียงคิวกันเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย จน ฟ้า หนึ่งในทีมพิสูจน์อักษรของเราอดไม่ได้ ต้องชวนทั้งคณะไปพิสูจน์ความแม่นของพ่อหมอหนุ่มประจำซุ้มให้รู้กัน

จากนั้นก็กลับมาเล่าความประทับใจสั้น ๆ ว่า “เขาดูทั้งลัคนาราศรีตามหลักโหราศาสตร์ ควบคู่ไปกับการดูไพ่ออราเคิล (ไพ่พยากรณ์) ผลทำนายออกมาแม่นนะคะ ทั้งเรื่องนิสัยส่วนตัว ความคิด ชีวิตในอดีต ปัจจุบัน แต่เรื่องอนาคตนี่ต้องรอดูกันต่อไปค่ะ ตอนแรกเข้าไปดูเพราะความอยากรู้อยากเห็นล้วน ๆ แต่คงอยากรู้มากจนถามเยอะไปนิด พี่หมอดูเลยบ่นว่า ‘ดูดวงมาทั้งวันไม่เหนื่อยเท่าดูให้เธอคนเดียว’ (หัวเราะ)”



ความสนุกจากอีกหนึ่งประเพณีของไทยได้จบลงไปแล้ว แต่ทีมสุขโข แปลภาษา ยังรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจไม่หาย พวกเรายินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นผู้คนหลั่งไหลมาร่วมงานอย่างคับคั่ง หากปีนี้ใครพลาดที่จะขอพรหรือเสี่ยงทายดวงชะตาในสถานที่เหล่านี้ก็ไม่ต้องเสียใจ ไว้ลอยกระทงปีหน้ากลับมาตามรอยก็ยังไม่สาย สุดท้ายนี้ พวกเรา สุขโข แปลภาษา ขอแนะนำว่า “อย่าลืมใช้วิจารณญาณกันด้วยนะ เดี๋ยวจะหาว่าสุขโขไม่เตือน”



 

SUKO Translation

​Translation agency - Thai / French / English

Accredited by the Embassy of France, the Embassy of Belgium, the Embassy of Switzerland and the Embassy of Grand Duchy of Luxembourg in Bangkok.

Member of the Franco-Thai Chamber of Commerce.

055-697-155 | 093 315 4000



bottom of page