top of page

พูดจาภาษาไวน์ และวิธีจิบไวน์แบบมืออาชีพ

สุขโข แปลภาษา อยากพูดจาภาษาไวน์ ทีมของเราชื่นชอบเนื้อหาในหัวข้อนี้ บางคนยังเคยอาศัยและทำงานที่เมืองบอร์โดอยู่กว่าสิบปี แน่นอนว่าเราชอบดื่มไวน์ และเราดื่มอย่างพอเหมาะในแบบ #ConsumeWithModeration อย่างจริงจังเชียว

ด้วยความชื่นชอบนี้เอง เราจึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์และนำเสนอสาระเกี่ยวกับไวน์สำหรับคอไวน์ชาวไทยหรือผู้ที่สนใจทั่วไป อย่าลืมติดตามเรา... #สุขโขแปลภาษา


สำหรับมือใหม่ที่อยากลิ้มลองรสชาติของไวน์ วันนี้เราจะมานำเสนอ 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่ช่วยให้เราได้เข้าถึงรสชาติของไวน์อย่างแท้จริง ดังนี้

1. See (สังเกต)

ก่อนอื่นให้ลองตะแคงแก้วเล็กน้อยแล้วสังเกตสีของไวน์ ไวน์ (หากใช้กระดาษสีขาววางเป็นพื้นหลังในการสังเกตสีของไวน์จะทำให้แยกสีของไวน์ได้ชัดเจนขึ้น) ความเข้มหรือขุ่นของสีสามารถบอกเนื้อสัมผัส (Body) ของไวน์ได้ ไวน์ที่มีสีเข้มและขุ่นข้นมาก เนื้อสัมผัสจะหนักหรือเรียกว่าเป็นไวน์ Full body ไวน์ที่มีสีและความขุ่นกลาง ๆ ก็จะมีเนื้อสัมผัสปานกลาง (Medium) ส่วนไวน์ที่ใสจะมีเนื้อสัมผัสที่เบา (Light) ตามไปด้วย

2. Swirl (แกว่ง)

ขั้นต่อมาคือการแกว่ง แกว่งเบา ๆ ให้ไวน์หมุนไปรอบ ๆ แก้วเพื่อให้กลิ่นไวน์ได้กระจายตัวออกมามากขึ้น จากนั้นให้ดู ขา/น้ำตาไวน์ (Leg/Tear) ซึ่งก็คือน้ำไวน์ที่ค่อย ๆ ไหลลงตามขอบว่ามีความหนืดมาน้อยเพียงใด วิธีนี้ใช้ดูปริมาณแอลกอฮอล์และน้ำตาลในไวน์ได้

3. Sniff (ดม)

เราอาจได้กลิ่นดอกไม้ ผลไม้ เนื้อไม้ เครื่องเทศ หรือแม้แต่กลิ่นสัตว์และเครื่องหนังแตกต่างกันไปตามเทคนิคบ่มไวน์อันเป็นเอกลักษณ์และตามประสบการณ์การรับกลิ่นของผู้ชิม หากได้กลิ่นตั้งแต่ยกแก้ว เป็นไปได้ว่าไวน์นั้นมีรสเข้ม แต่หากต้องดมใกล้ ๆ ถึงได้กลิ่นก็เป็นไปได้ว่าไวน์นั้นไม่ได้แรงมากนัก

4. Sip (จิบ)

ยกไวน์ขึ้นจิบ หรือกลั้วไวน์ในปาก พร้อมกับสูดลมเข้าปากช่วยให้ไวน์สัมผัสกับออกซิเจนมากขึ้น เพื่อรับรสว่าไวน์นั้นมีรสหวาน ความเฝื่อนจากแทนนิน และความเข้มข้น เป็นไปตามที่กะไว้คร่าว ๆ จากสามขั้นตอนแรกหรือไม่ รวมทั้งดูว่า ไวน์นั้นมีรสชาติที่ยาวนาน (Long finish) หรือรสชาติที่สั้น (Short finish) หลังจากกลืนไปแล้ว ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้เพื่อบ่งบอกคุณภาพของไวน์นั่นเอง

หากคุณทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดื่มไวน์ และสนใจการแปลหนังสือวิเคราะห์ไวน์ สามารถส่งเอกสารเพื่อให้ทีมนักแปลประเมินราคาได้ตามช่องทางการติดต่อ ดังนี้


Line ID: @suko.translation

โทร 055 697 155 หรือ 093 315 4000

 

by SUKO Translation

 


SUKO Translation

​Translation agency - Thai / French / English

Accredited by the Embassy of France, the Embassy of Belgium, the Embassy of Switzerland and the Embassy of Grand Duchy of Luxembourg in Bangkok.

055-697-155 | 093-315-4000 www.suko-thai-translation.com

bottom of page