top of page

วันสตรีสากล (La Journée Internationale des Femmes)


สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ สุขโข แปลภาษา ขอมาแนะนำอีกหนึ่งวันสำคัญของโลก นั่นคือ วันสตรีสากล (International Women's Day (IWD) หรือ Journée internationale des femmes)






วันสตรีสากลมีต้นกำเนิดมาจากขบวนการต่อสู่เพื่อสิทธิของคนงานในปี 1908 พร้อมทั้งมีการเคลื่อนไหวเรื่อยมา และได้รับการรองรับจากองค์การสหประชาชาติ (UN) อย่างเป็นทางการในปี 1975 โดยวันนี้กลายมาเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองความสำเร็จของสตรีในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสังคม การเมือง หรือเศรษฐกิจ แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งจุดมุ่งหมายเดิม นั่นคือ การเรียกร้องเพื่อความเสมอภาคทางเพศ และเหตุที่กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคมเป็นวันสตรีสากลนั้นเริ่มขึ้นในช่วงสงครามปี 1917 ที่กลุ่มผู้หญิงรัสเซียหยุดงานและออกมาประท้วงเรียกร้องขนมปังและสันติภาพเพื่อยุติระบอบซาร์ โดยตรงกับวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ตามปฏิทินจูเลียน และตรงกับวันที่ 8 มีนาคมตามปฏิทินเกรโกเรียนที่ใช้กันแพร่หลายในตะวันตก จากนั้นเป็นต้นมาจึงถือว่า วันสตรีสากลตรงกับวันที่ 8 มีนาคม และมีสีม่วงเป็นสีประจำวัน



และในวันนี้ สุขโข แปลภาษา ขอมาแนะนำภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวมุมต่าง ๆ ของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นด้านดีที่ช่วยเสริมพลังใจหรือจะเป็นด้านยากลำบากที่เพศหญิงได้เผชิญ อย่างเช่น Moxie เรื่องราวของกลุ่มเด็กสาววัยมัธยมที่ออกมาเคลื่อนไหวแนวคิดสตรีนิยม อีกทั้งยังแสดงให้เห็นเงื่อนไขในชีวิตอันหลากหลายของกลุ่มคนต่างเชื้อชาติต่างสีผิวต้องพบเจอ หรือจะเป็นซีรีส์อย่าง Anne with an E ซึ่งเป็นเรื่องราวของเด็กสาวที่ต้องการการยอมรับจากคนรอบข้างพร้อมฝ่าฟันอุปสรรคไปในเวลาเดียวกัน โดยทั้งสองเรื่องที่ยกมานี้สามารถหาชมได้จากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งยอดนิยม หากใครสนใจก็ลองไปหาชมกันได้เลย ไว้คราวหน้า สุขโข แปลภาษา มีอะไรน่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง อย่าลืมติดตามกันนะ






 

SUKO Translation

​Translation agency - Thai / French / English

Accredited by the Embassy of France, the Embassy of Belgium, the Embassy of Switzerland and the Embassy of Grand Duchy of Luxembourg in Bangkok.

Member of the Franco-Thai Chamber of Commerce.

055-697-155 | 093 315 4000












bottom of page