top of page

วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล (World Book and Copyright Day)



รู้หรือไม่ว่าวันที่ 23 เมษายนของทุกปีนั้นคือ วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล (World Book and Copyright Day/Journée Mondiale du livre et du droit d'auteur)



วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากลเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1995 โดยองค์กรยูเนสโก (UNESCO) อันมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการอ่าน การตีพิมพ์เผยแพร่ และการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาผ่านลิขสิทธิ์ อีกทั้งยังตรงกับวันเสียชีวิตของนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายท่าน เช่น William Shakespeare, Miguel de Cervantes และ Inca Garcilaso de la Vega จึงทำให้ทางองค์กรยูเนสโกแต่งตั้งวันที่ 23 เมษายนของทุกปีเป็นวันสำคัญ



นอกจากนี้ ทางองค์กรยังได้จัดกิจกรรมในวันดังกล่าวให้เหล่าคนที่รักการอ่านและหลงใหลในหนังสือได้มาร่วมสนุกกัน ดังเช่นปี 2021 ในชื่อกิจกรรมว่า “Bookfacechallenge” ที่เป็นการถ่ายภาพปกหนังสือหรือหน้าหนังสือให้กลมกลืนกับชีวิตจริง เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความสนุกสนาน ส่วนในปีนี้ ทางองค์กรยูเนสโกจะสรรค์สร้างกิจกรรมอะไรมา ก็อย่าลืมติดตามกัน และทางเราเองก็เฝ้ารอเช่นกัน แน่นอนว่า การอ่านไม่จำเป็นต้องลงมือทำในวันสำคัญเพียงเท่านั้น เราสามารถอ่านและโลดแล่นในจินตนาการอันไม่รู้จบของเราได้ในทุกวัน ดังนั้น สุขโข แปลภาษา จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการอ่านทุกประเภทด้วยการเขียนบทความสั้น ๆ เช่นบทความนี้มาฝากคุณผู้อ่านเป็นประจำ







ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ข้อความด้านล่างนี้





 

SUKO Translation

​Translation agency - Thai / French / English

Accredited by the Embassy of France, the Embassy of Belgium, the Embassy of Switzerland and the Embassy of Grand Duchy of Luxembourg in Bangkok.

Member of the Franco-Thai Chamber of Commerce.

055-697-155 | 093 315 4000




bottom of page