top of page

💕 สุขสันต์วันแห่งความรัก "Joyeuse saint Valentin"





“La Saint-Valentin”, “Valentine’s day” หรือจะเรียกเป็นภาษาไทยว่า “วันวาเลนไทน์” ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ในด้านประวัติของการก่อตั้งวันนี้ขึ้นมาอาจยังเป็นชัดเจนมากนัก แต่ที่แพร่หลายคงเป็นเรื่องราวความรักสุดโรแมนติกของนักบุญคนหนึ่ง นามว่า "วาเลนตินัส" หรือ "นักบุญวาเลนไทน์”



โดยเรื่องราวดังกล่าวถือกำเนิดขึ้นในกรุงโรม สมัยจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 (Emperor Claudius II) ซึ่งเป็นยุคที่มีการทำศึกสงครามบ่อยครั้ง และองค์จักรพรรดิเองนั้นก็ทรงโปรดปรานจึงรับสั่งให้ชายในอาณาจักรร่วมออกรบ แต่ชายหนุ่มจำนวนไม่น้อยก็มีครอบครัวเป็นของตนเองและไม่อยากแยกจากไปไหน เมื่อองค์จักรพรรดิทรงตระหนักได้เช่นนั้น จึงทรงสั่งยกเลิกพิธีหมั้นหมายและการแต่งงานออกทั้งหมด ขณะเดียวกันก็มีนักบุญวาเลนตินัสที่ไม่ได้เห็นพ้องกับคำสั่งดังกล่าวและจัดพิธีวิวาห์ให้กับคู่รักชาวคริสต์ เมื่อองค์จักรพรรดิทรงทราบเรื่องราวดังกล่าว จึงได้สั่งให้จับตัวนักบุญไปคุมขังและประหารชีวิตในท้ายที่สุด



หากอ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนคงเกิดความสงสัยว่าเหตุใดวันนี้จึงถือว่าเป็นวันแห่งความรัก เพราะเรื่องราวระหว่างที่เป็นนักโทษของนักบุญผู้นี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่ผู้อ่าน เพราะเขาตกหลุมรักกับหญิงสาว นามว่า จูเลีย ผู้เป็นบุตรสาวของผู้คุม และก่อนที่จะถูกประหารชีวิตนั้น เขาได้ส่งจดหมายฉบับสุดท้ายไปหาเธอ โดยลงท้ายว่า “From your Valentine” และนับแต่นั้น วันที่ 14 กุมภาพันธ์ จึงถือเป็นวันระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ของนักบุญวาเลนตินัส เมื่อได้อ่านตำนานของวันวาเลนไทน์ก็รู้สึกตื้นตันไม่น้อย อีกทั้งเรื่องราวนี้ได้รับการเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตอยู่บ่อยครั้ง ทางสุขโขเองจึงขอหยิบหยกมาโดยสรุปให้ได้อ่านกัน



ส่วนการเฉลิมฉลองของอีกหนึ่งวันสำคัญนี้ก็แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ แต่ที่ดูคล้ายกันคงเป็นการแสดงความรักกับบุคคลสำคัญที่ไม่ได้กำจัดเพียงแค่คนรักเท่านั้น ที่เห็นกันชินตาคงเป็นน้อง ๆ วัยประถมศึกษาที่กลับบ้านมาพร้อมสติ๊กเกอร์รูปหัวใจเสียเต็มตัว การมอบช็อกโกแลตและดอกไม้ยอดนิยม เช่น ดอกกุหลาบสีแดงก็ไม่ได้ลดหลั่นลงไป หรือจะเป็นการไปดูภาพยนตร์รัก ชมเทศกาลดนตรี ก็ดูเป็นกิจกรรมที่ได้รับเลือกไม่น้อย นับได้ว่าเป็นอีกวันที่มีความสุขกันถ้วนหน้า




ก่อนจะลากันไปสุขโข ขอกล่าว

💌

"Joyeuse saint Valentin"

"Happy Valentine's day"

"สุขสันต์วันแห่งความรัก"


(ล่วงหน้า) แก่ทุกคนด้วยนะ

✿◕ ‿ ◕✿






 

SUKO Translation

​Translation agency - Thai / French / English

Accredited by the Embassy of France, the Embassy of Belgium, the Embassy of Switzerland and the Embassy of Grand Duchy of Luxembourg in Bangkok.

Member of the Franco-Thai Chamber of Commerce.

055-697-155 | 093 315 4000











bottom of page