top of page

สุขโข พาเที่ยว (2)


สวัสดีทุกท่าน วันนี้เราจะพาท่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังที่สุดในจังหวัดสุโขทัย นั่นก็คือ “อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” ที่โดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางตำบลเมืองเก่า เมื่อได้เวลาเปิดรับนักท่องเที่ยว ทีมสุขโขทัวร์ก็ไม่รอช้า รีบเข้าไปซื้อตั๋วที่ด้านซ้ายของประตูใหญ่ทันที





ก่อนจะผ่านเข้าสู่พื้นที่ของอุทยาน พวกเราต้องผ่านจุดตรวจบัตรและวัดอุณหภูมิเมื่อเดินผ่านประตูทางเข้า ทีมสุขโขทัวร์ก็ไม่ลืมปฏิบัติตามกฎ


การมาเยือนครั้งนี้ พวกเราเลือกที่จะเดินชมแทนการเช่าจักรยานที่มีค่าบริการ 10 บาทหรือการนั่งรถราง เพราะต้องการออกกำลังกายและซึมซับบรรยากาศอันร่มรื่นสวยงามอย่างเต็มที่ (ขอบอกเลยว่ากว่าจะเดินทั่ว จำนวนก้าวของพวกเราก็ทะลุ 8 พันก้าวไปเรียบร้อย)


เมื่อเดินพ้นประตูเข้าไปเพียงนิด โบราณสถานทางด้านขวามือก็เรียกความสนใจพวกเราจนต้องเดินเข้าไปชมใกล้ ๆ ป้ายสีขาวที่เขียนว่า “วัดใหม่” ทำให้เราทราบชื่อพร้อมข้อมูลคร่าว ๆ ถึงแม้ตัวโครงสร้างจะพังทลายไปไม่น้อย คงเหลือไว้แต่เพียงเสาที่ตั้งตระหง่าน แต่ฐานของวิหารก็ยังคงสมบูรณ์ เมื่อเดินไปด้านหลังก็จะพบกับลานกว้างมีม้านั่ง ดูร่มรื่นหมาะกับการมาปิกนิกมาก ๆ


(เลื่อนเพื่อชมภาพ)



พอเดินตรงไปอีกหน่อย ก็จะเจอกับพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เลยแวะสักการะสักประเดี๋ยว ใกล้กันนั้นมีร้านค้าขายเครื่องดื่มดับกระหายตั้งอยู่ เราก็ไม่พลาดที่จะซื้อน้ำดื่มเย็น ๆ ติดมือมาสักขวดเพื่อจิบตลอดการเดินทางครั้งนี้ จากนั้นก็เริ่มต้นออกเดินกันอีกครั้ง



สถานที่ถัดมาไม่ไกลจากซุ้มขายน้ำมากนักคือ “วัดชนะสงคราม” นั่นเอง ตัวโบราณสถานตั้งอยู่โดด ๆ ขนาดของวัดไม่ได้ใหญ่มาก มีเจดีย์ประธานทรงระฆังคว่ำตั้งอยู่ที่กึ่งกลาง สวยงามไม่แพ้ที่อื่น ๆ และเราจำได้ว่าช่วงงานลอยกระทงปี 2563 วัดนี้ได้รับการตกแต่งด้วยแสงจากตะคันจุดไฟ งามระยับจับตาจับใจเราเป็นอย่างมาก




เราออกเดินต่ออีกนิดก็ถึงวัดที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจของอุทยานเลยก็ว่าได้ “วัดมหาธาตุ” เป็นวัดหลวงที่มีขนาดใหญ่ มีกำแพงล้อมรอบบ่งบอกเขตพื้นที่อันกว้างขวางของวัด กั้นด้วยคูน้ำอีกชั้น หากมองจากภายนอก เราจะเห็นโบราณสถานมากมายภายในเขตวัด ทั้งกลุ่มเจดีย์น้อยใหญ่หลากหลายรูปทรง เสาวิหารสูงกว่าสิบต้น และพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่เป็นจุดดึงดูดสายตาที่สุดเลยก็ว่าได้



พวกเราทีมสุขโขทัวร์ก็พากันเดินเข้าไปชมความสวยงานด้านในอย่างไม่รอช้า กลุ่มเจดีย์ที่มีรอยผุกร่อนตามกาลเวลาช่างดูมีมนตร์ขลังอย่างประหลาด วิหารหลวงที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่มีพระลักษณะงดงามอ่อนช้อยตามแบบฉบับศิลปะสุโขทัย รายละเอียดของการก่อสร้างที่แสดงถึงความประณีตของเหล่าช่างศิลป์ในอดีต นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปอื่น ๆ ประดิษฐานประดับตามเจดีย์หรือวิหารขนาดเล็กในพระอิริยาบถต่าง ๆ ซึ่งสื่อถึงความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในยุคสุโขทัยได้เป็นอย่างดี ถึงแม้บางส่วนจะได้รับการบูรณะขึ้นใหม่หรือผุพังไปบ้าง แต่รูปเค้าเดิมที่ยังคงอยู่ก็มากพอที่จะให้เราได้ชื่นชมความสวยงาม ก่อนที่จะไปกันต่อ สุขโขทัวร์ก็ขอนั่งพักที่แคร่ใต้ต้นก้ามปูต้นใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาอยู่ภายในวัดให้หายเหนื่อย ดื่มด่ำกับบรรยากาศอันน่าประทับใจโดยรอบ เรียกได้ว่าเต็มอิ่มจริง ๆ



(เลื่อนเพื่อชมภาพ)







 

SUKO Translation

​Translation agency - Thai / French / English

Accredited by the Embassy of France, the Embassy of Belgium, the Embassy of Switzerland and the Embassy of Grand Duchy of Luxembourg in Bangkok.

Member of the Franco-Thai Chamber of Commerce.

055-697-155 | 093 315 4000






bottom of page